“มีที่ 3 ไร่” ทำเกษตรสบายๆ ได้กำไรเดือนละ “แสน”

            เรียนจบกินเงินเดือนหมื่นห้า เดินไปเดินมาในห้องแอร์ ถ้าอยากได้เดือนละแสนต้องตากแดดกร้านลม ลงแรง แต่เงินเต็มกระเป๋าเอาไหม หลายคนเห็นเงินตาโต แต่ไม่มีทักษะท้อซะก่อน ก็คงไม่สามารถคว้าเงินแสนจากการทำเกษตรได้หรอก หรือหากไม่อยากตากแดดตากลมก็รอโชคเงินล้านลมๆ แล้งๆ จากการส่งฝาเครื่องดื่มชิงโชคจะดีกว่าไหม



            ไม่ดีแน่ ชีวิตยังไม่สิ้นก็หาเงินกันต่อไป อาชีพนี้ชิวๆ ถ้าจริงจังและตั้งใจ อย่างแรกเลยต้องมีที่ดินราว 3 ไร่ ถัดไปคือต้องมีองค์ความรู้ และปิดท้ายด้วยสุภาษิตที่ว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น มาเริ่มกันเลย อาชีพปลูกไผ่ ร่ำรวยจริงไม่ไก่กามาเริ่มกันเลยการปลูกไม่ไผ่แบบนี้เป็นการปลูกในระบบเกษตรอินทรีย์และผลิตหน่อไม้ในระบบปลอดสารพิษ เพราะไผ่แกร่งมาก ไม่ต้องใช้สารปราบศัตรูพืช แต่ต้องรูจักพันธุ์ไผ่และปลูกหลายหลากชนิด มาสรุปได้ที่ 5 ชนิดคือได้แก่ ไผ่จีนปักกิ่ง ไผ่ราชินี ไผ่เลี้ยง ไผ่หม่าจู และไผ่ลืมแล้ง

ไผ่จีนปักกิ่ง ใช้วิธีปักกิ่งปลูกได้ในสภาพภูมิอากาศของประเทศไทยได้เกือบทุกภาค ในเมืองจีนราคาซื้อ-ขาย ไผ่จีนปักกิ่งอบแห้งกิโลกรัมละประมาณ 200 บาท ส่วนหน่อไผ่จีนปักกิ่งในราคากิโลกรัมละ 50 บาท หนึ่งหน่อหนัก 3 กิโลกรัม ต่อหน่อ ปลูกสัก 50-60 กอ ในระยะปลูก 5x5 เมตร โดดเด่นมากเพราะให้หน่อเกือบตลอดปี  หากมีลำต้น 3 นิ้ว ขึ้นไป อาจขายได้ลำละ 50 บาท เขานิยมเอาไปทำตะเกียบและไม้จิ้มฟัน

ไผ่ราชินี เป็นไผ่ไทย สวยสมชื่อราชินี ลำต้นมีสีเขียว ขายได้ทั้งหน่อและลำ จะไว้ลำแม่กอละ 4-5 ลำ ให้ออกหน่อถ้าเน้นตัดลำขายต้องมีอายุตั้งแต่ 2 ปี ขึ้นไป ขายได้ลำละ 10-15 บาท

ไผ่หม่าจู หรือ ไผ่ไต้หวัน มีส่วนของใบไผ่มีขนาดใหญ่กว่า ขายเฉพาะใบไผ่หม่าจู ได้วันละร้อนสองร้อยก็แจ่มแล้วล่ะ ส่วนราคาขายใบไผ่หม่าจูแห้งที่ตลาดเยาวราชกิโลกรัมละ 160 บาท นอกจากจขายในสดใบตากแห้งแล้วยังขายหน่อได้อีกเลิศมาก ทั้งนี้ให้ผลผลิตภายใน 2 ปี หลังจาก ให้ใช้ระยะปลูก 6x8 เมตร ไร่ ปลูกได้ประมาณ 33 ต้น

ไผ่เลี้ยง สามารถให้หน่อในช่วงฤดูแล้งได้ เป็นช่วงที่หน่อไม้ตามธรรมชาติหากินได้ยาก นอกจากนั้นยังมีหน่อไผ่หวานที่มีลักษณะเดียวกันกับไผ่เลี้ยง ทำให้หน่อไผ่เลี้ยงมีผู้ต้องการบริโภคจำนวนมาก จึงมีราคาสูง

ไผ่ตงลืมแล้ง  ชนิดนี้โดดเด่นที่ให้หน่อตลอดทั้งปี ปลูกง่ายและใช้น้ำน้อย นอกจากนั้น ลำไผ่สามารถ ใช้ในงานก่อสร้างและงานหัตถกรรมจักสานได้ดีมากๆ

            ผสมผสานให้ลงตัวในเนื้อที่ 3 ไร่ ขายทั้งหน่อ ขายทั้งใบสด ใบแห้ง ขายทั้งลำต้นสวย...ไม่รวยให้มันรู้ไป 


⧫⧫⧫⧫⧫⧫⧫⧫⧫⧫





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น